Lý giải vì sao niềng răng mắc cài được ưa chuộng?

Dù hiện nay rất nhiều phương pháp niềng răng được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của mọi người, niềng răng mắc cài vẫn có chỗ đứng nhất định và hầu như là sự lựa chọn yêu thích của mọi người. Lý do từ đâu? Niềng răng mắc cài có ưu điểm gì? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Niềng răng mắc cài là gì?
Niềng răng mắc cài được xem là phương pháp chỉnh nha niềng răng truyền thống, có "tuổi thọ" cao nhất trong tất cả những loại phương pháp niềng răng. Niềng răng mắc cài thích hợp với hầu hết những khuyết điểm của hàm răng như răng thưa, răng hô, móm, răng lệch lạc... Bất kỳ lứa tuổi hay trường hợp nào cũng có thể áp dụng niềng răng mắc cài và vẫn đạt được hiệu quả cao sau điều trị.
>> niềng răng ăn gì
Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài
Không tự nhiên khi niềng răng mắc cài vẫn rất được ưa chuộng giữa những phương pháp niềng răng hiện đại ngày nay, niềng răng mắc cài có những ưu điểm riêng để duy trì vị trí của mình.

- Chi phí thực hiện niềng răng mắc cài rẻ hơn rất nhiều so với các loại khác và đây cũng là yếu tố quan trọng tác động vào quyết định lựa chọn của mọi người.
- Quá trình điều trị đơn giản, thời gian điều trị trung bình từ 18 - 24 tháng.
- Hiệu quả chỉnh nha khá cao. Mặc dù có thua kém về mặt thẩm mỹ so với các phương pháp khác, tuy nhiên niềng răng mắc cài được đánh giá đem đến hiệu quả cao nhất so với những loại khác, do các mắc cài được gắn cố định trên răng, bộ dây chun chắc chắn tạo được lực kéo vừa đủ mạnh để dịch chuyển răng về vị trí thích hợp.

Niềng răng mắc cài có mấy loại?
Niềng răng mắc cài còn chia làm nhiều loại khác nhau.

1. Niềng răng mắc cài kim loại
Là loại mắc cài cơ bản nhất, mắc cài có thể làm từ bạc hoặc vàng. Khung kim loại có thể chịu được lực rất mạnh và chịu đa số những lực tương tác hằng ngày. Niềng răng mắc cài kim loại đi kèm với dây cao su đàn hôi có tác dụng giữ khung và định hình cấu trúc răng.

2. Niềng răng mắc cài sứ
Phương pháp này có tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại do các mắc cài gắn trên răng được làm bằng sứ và một số loại vật liệu vô cơ khác, có màu sắc giống với màu răng thật, khó nhận biết đang đeo niềng. Niềng răng mắc cài sứ đang dần thay thế mắc cài kim loại bởi tính thẩm mỹ mà vẫn mang lại hiệu quả tương tự.

3. Niềng răng mắc cài tự buộc
Niềng răng mắc cài tự buộc là một lựa chọn mới trong đó các mắc cài được thiết kế có nắp trượt để đậy và giữ dây ở phía trong, dây sẽ trượt tự do trong rãnh của mắc cài giúp giảm bớt lực ma sát, thoải mái hơn cho người bệnh.
>> chú ý sau khi niềng răng
4. Niềng răng mắc cài mặt lưỡi

Phương pháp này mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao nhất vì mắc cài được gắn phía bên trong của răng và hoàn toàn không thể nhìn thấy được. Khung kim loại được sử dụng tương tự trong kỹ thuật niềng răng mắc cài kim loại. Tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Để có thể lựa chọn được cho mình một phương pháp niềng răng mắc cài phù hợp nhất, đem lại kết quả tối ưu, bạn nên nhờ đến các bác sĩ tư vấn một cách chính xác dựa trên tình trạng răng miệng cụ thể của mình.