Có nên trồng răng giả không?

Hiện nay các bệnh về răng miệng đang trong trình trạng báo động, trong đó hiện tượng mất răng, gãy răng đang diễn ra khá phổ biến. Có nhiều phương cách để khám chữa trị, biện pháp trồng răng giả được nhiều người biết đến và thực hiện đã giúp họ thay đổi rất nhiều trong chất lượng cuộc sống.
Trồng răng giả đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho khuôn mặt, thuận tiện trong ăn uống sinh hoạt
Để cung cấp thêm những thắc mắc “Có nên trồng răng giả không?”. Những thông tin sau đây sẽ giúp những bệnh nhân mất răng biết về biện pháp trồng răng này
Trồng răng giả là gì?
Trồng răng giả là giải pháp phục hình 1 hay nhiều răng đã bị mất bằng răng giả giống như răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và tồn tại lâu dài giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp và sinh hoạt.
Trồng răng bằng implant là phương pháp phục hồi các răng bị mất một cách toàn diện nhất từ chân răng tới thân răng.
Các phương pháp trồng răng giả phổ biến hiện nay là: hàm giả tháo lắp, làm cầu răng, trồng răng implant. Tùy thuộc vào từng tình trạng răng và mong muốn của khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp trồng răng phù hợp nhất.
1. Cách trồng răng giả bằng hàm giả tháo lắp
Hàm giả tháo lắp là một cách trồng răng khá phổ biến trong phục hình răng. Đây là giải pháp được áp dụng trong trường hợp mất một hay toàn hàm răng và là phương pháp phục hình răng thường được bác sĩ chỉ định cho người cao tuổi, khi mô xương không còn đủ dày để đặt trụ implant và làm cầu răng sứ.
Hàm giả tháo lắp thường được thiết kế có phần nền làm bằng nhựa và thân răng được chế tạo bằng nhựa hoặc bằng sứ. Hàm giả tháo lắp có tác dụng nâng đỡ các cơ môi, má, giúp hạn chế tình trạng hóp má tại các vị trí mất răng, ngăn chặn nếp nhăn xuất hiện ở hai bên vòm má.
Ưu điểm lớn nhất của cách trồng răng giả bằng hàm giả tháo lắp là cho chi phí thấp, rẻ hơn nhiều so với các phương pháp phục hình răng khác. Dễ thực hiện, có thể tháo lắp mọi lúc. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là không thể ngăn chặn được tình trạng tiêu xương do mất răng, khả năng ăn nhai bị hạn chế, gây cảm giác vướng víu khó chịu cho người sử dụng.
2. Phương pháp trồng răng giả bằng cầu răng sứ
Làm cầu răng sứ cố định là phương pháp phục hình răng trong trường hợp mất một hay nhiều răng. Để thực hiện làm cầu răng sứ bác sĩ cần phải tiến hành mài nhỏ một hay nhiều răng ở hai bên vùng răng bị mất để làm thành cầu răng, chống đỡ cho chiếc răng sứ được thay thế răng đã mất. Răng sứ làm cầu răng sẽ được gắn cố định và không tháo ra được, giúp cải thiện một phần chức năng ăn nhai.
Tuy nhiên, so với các phương pháp trồng răng giả khác như hàm giả tháo lắp và trồng răng implant thì làm cầu răng sứ có nhược điểm lớn nhất là cần phải mài nhỏ răng và gây tổn hại đến những răng vẫn còn chắc khỏe.
3. Trồng răng giả bằng cấy ghép răng implant.
Có thể nói implant là một thành tựu vĩ đại nhất của ngành nha khoa, implant có thể thay thế những chiếc răng đã mất, 1 răng hay toàn bộ răng, không những chức năng ăn nhai mà vấn đề thẩm mỹ trở nên hoàn hảo hơn.
Để phục hình răng, bác sĩ sẽ sử dụng một trụ implant cấy trực tiếp vào mô xương hàm răng tại ngay vị trí mất răng mà không cần phải mài răng như phương pháp làm cầu răng sứ. Trụ implant sẽ đóng vai trò như một chân răng thật, chống đỡ và lưu giữ thân răng sứ bên trên. Sau khi cấy ghép trụ implant, sau một thời gian tùy vào từng tình trạng mô xương hàm của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tiến hành phục hình thân răng sứ ngay trong 1 ngày hoặc 3 – 6 tháng sau mới tiến hành. Thân răng sứ thường được chế tạo có lớp sườn bên trong bằng sứ, titan hay bằng kim loại quý và phần bên ngoài được phủ sứ có chức năng ăn nhai và hình dáng giống như răng thật.
Trồng răng giả bằng  implant là phương pháp phục hồi các răng bị mất một cách toàn diện nhất từ chân răng tới thân răng
Răng implant không kén người sử dụng kể cả khi bạn đã 80 tuổi, tuy giá thành hơi cao nhưng implant rất được mọi người quan tâm và ưa chuộng vì những ưu điểm vượt bậc của nó như:
  • Duy trì suốt đời,
  • Không mài răng, không ảnh hưởng đến những răng thật xung quanh
  • Có khả năng ngăn chặn tình trạng tiêu xương ổ răng
  • Độ thẩm mỹ cao, tự nhiên.
  • Ăn nhai tốt như răng thật.
  • Phát âm chuẩn hơn
  • Thời gian cấy ghép nhanh chóng, an toàn.
  • Qúa trình cấy ghép nhẹ nhàng, không đau đớn.
  • Phù hợp với mọi độ tuổi.
Trồng răng giả bằng cấp phép implant thực hiện nhanh chóng, an toàn, độ thẩm mỹ cao tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn
Đó là những ưu điểm giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân mất răng hay gãy răng… Việc bệnh tình răng miệng nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều vì thế bạn nên sớm khám và điều trị bằng giải pháptrồng răng giả để tránh các biến chứng sau này.
Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm để thực hiện ca điều trị cấy ghép implant đúng kỹ thuật, thì răng implant sẽ tồn tại lâu dài. Ngoài ra để răng implant có thể tồn tại vĩnh viễn thì bạn cần phải chăm sóc răng implant đúng cách.
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn – 49 Mạc Đĩnh Chi, P. ĐaKao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn tự hào là đơn vị dẫn đầu, thành công và uy tín nhất về công nghệ trồng răng giả bằng cấy ghép implant, với bề dày hoạt động trong hơn 15 năm cùng những ưu điểm nổi bật, đội ngũ y bác sĩ nha khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và một quy trình cấy ghép răng implant theo chuẩn của Mỹ và Australia…  Với quy mô cũng như sự chuyên nghiệp, tận tình, chúng tôi luôn đem đến kết quả tốt nhất cho bạn.