Niềng răng bị hỏng phải làm sao giải quyết

Câu hỏi
Bác sĩ cho em hỏi, em đã đi niềng răng cách đây 5 tháng, nhưng mắc cài dây cung cứ bị bung sút nhiều lần, giờ em không biết có nên tiếp tục niềng răng ở cơ sở đó nữa không. Và khi niềng răng bị hỏng như em thì có cách nào giải quyết không vậy bác sĩ. Em nghe nói bệnh viện mình có nhiều bác sĩ giỏi nhiều nên rất mong được tư vấn. Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ ! (Thu Phương – Bình Thuận)

Trả lời
Bạn Thu Phương thân mến ! Chuyên mục tư vấn Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn cảm ơn sự tin tưởng của bạn rất nhiều. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo lắng về ca niềng răng bị hỏng của mình. Bạn vui lòng theo dõi thông tin dưới đây nhé !
Nguyên nhân khiến niềng răng bị hỏng

Chỉnh nha niềng răng là kỹ thuật nắn chỉnh răng mọc sai lệch về vị trí hợp lý trên cung hàm được áp dụng rất phổ biến tại các trung tâm nha khoa. Thế nhưng, không ít trường hợp sau khi niềng răng bị hỏng, không nắn chỉnh được răng lại gặp những biến chứng phiền toái.

Những nguyên nhân khiến ca niềng răng bị hỏng mà bạn cần lưu ý:

– Bác sĩ chưa xác định được chính xác nguyên nhân, tình trạng răng của bạn, dẫn đến việc lên kế hoạch niềng răng không chính xác. Nếu bạn bị hô, móm do xương hàm to thì phải phẫu thuật chỉnh nha mới đem lại kết quả như ý.

– Kỹ thuật thực hiện niềng răng không đúng cách, khiến lực kéo điều chỉnh răng quá mức khiến răng lung lay, mọc cụp vào bên trong hoặc không đủ mạnh để dịch chuyển răng. Đây là nguyên nhân khiến niềng răng bị hỏng sau khoảng thời gian dài điều trị.

– Bác sĩ chỉ định tháo mắc cài và kết thúc quá trình niềng răng sớm.

– Bệnh nhân thực hiện ăn nhai, sinh hoạt không đúng cách, làm bung sứt mắc cài dây cung.


Ca niềng răng bị hỏng sẽ thất bại nếu bác sĩ điều trị thực hiện sai kỹ thuật.
Niềng răng bị hỏng phải làm sao

Khi nhận thấy dấu hiệu niềng răng bị hỏng: bung mắc cài, răng lung lay, nhức răng thường xuyên, … bạn nên trực tiếp gặp bác sĩ điều trị để được thăm khám và tư vấn. Nếu bạn nhận thấy bác sĩ thiếu chuyên môn và kinh nghiệm, không nhận trách nhiệm cho trường hợp của bạn thì nên tìm ngay một cơ sở nha khoa uy tín khác để kịp thời có phương án xử lý. Nếu mắc cài dây cung bị bung sứt thường xuyên như bạn trình bày, chúng tôi nghĩ cơ sở điều trị của bạn đã thực hiện sai kỹ thuật gắn khí cụ niềng răng, dẫn đến niềng răng hỏng. Nếu bạn tiếp tục thực hiện ca niềng răng thì chỉ mất thêm thời gian và phiền phức mà thôi.


Máy chụp phim Xquang ConeBeam CT 3D chẩn đoán chính xác tình trạng mọc lệch của răng.

Bạn có thể tìm đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn để bác sĩ chụp phim bằng máy Xquang ConeBeam CT 3D, chẩn đoán cấu trúc răng hiện tại như thế nào. Đồng thời, phần mềm Vceph sẽ phân tích phác đồ điều chỉnh hàm răng của bạn một cách chi tiết và thật chuẩn xác. Với những thông số và phác đồ điều trị này, bạn sẽ được tiếp tục thực hiện ca chỉnh nha niềng răng của mình mà không phải mất nhiều thời gian hay lo sợ ca niềng răng bị hỏng.


Kết quả niềng răng thưa của khách hàng tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn. Lưu ý: Kết quả tùy thuôc vào tình trạng răng mỗi người.
>> niềng răng bị móm
Khi khắc phục niềng răng bị hỏng, tùy vào từng trường hợp riêng, bác sĩ sẽ tháo mắc cài tạm ngưng việc niềng răng để điều trị hoặc tiếp tục thực hiện theo phác đồ mới.
Bệnh viện chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp niềng răng bị hỏng, khắc phục một cách tốt nhất để khách hàng có hàm răng chắc khỏe và đẹp.