Cách chăm sóc răng sứ đúng cách – Điều bạn nên biết

Cách chăm sóc răng sứ đúng cách sau khi phục hình có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ và độ bền cho răng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này. Vậy nên chăm sóc như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn một cách cụ thể.


Cách chăm sóc răng sứ đúng cách là như thế nào?
Vệ sinh răng miệng

Theo các bác sĩ nha khoa cho biết, vệ sinh răng miệng hàng ngày có tác động trực tiếp đến độ bền của răng sứ. Vì thế, sau khi bọc răng sứ, bạn nên đánh răng đều đặn ngày 2-3 lần sau bữa ăn và nhất là trước khi đi ngủ. Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh, chải răng kỹ trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ sâu răng đến 25% so với chỉ chải răng 1 lần trong ngày.

>> Chụp răng sứ Venus có tốt không
Chải răng đều đặn sau bữa ăn và trước khi đi ngủ giúp bảo vệ răng tốt hơn

Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn loại bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng các mặt trong răng, mỗi mặt ít nhất khoảng 30 giây và khi lưu ý chải theo chiều dọc. Không dùng bàn chải quá cứng với lực chải quá mạnh có thể làm tổn thương nướu. Trước khi chải răng, bạn có thể dùng chỉ nha khoa nhẹ nhàng làm sạch các kẽ răng, dưới nướu. Các mảnh vụn tồn tại trên răng không làm sạch chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng cao răng hình thành gây viêm nướu hoặc là môi trường cho vi khuẩn sản sinh gây sâu răng. Ngoài ra, sau khi chải, bạn có thể dùng ngón tay mát xa nhẹ nhàng chỗ dưới viền nướu để kích thích lưu thông máu, làm cho răng chắc khỏe hơn.

Bên cạnh việc vệ sinh răng sứ thì bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Không nên nhai các thức ăn quá cứng hoặc dai, nên nhai cả hai bên hàm với lực cân bằng. Hạn chế các loại thực phẩm sậm màu như trà, cà phê, các loại thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến vi khuẩn hoạt động và xâm nhập gây hại cho răng.


Chế độ ăn uống hợp lý giúp bảo vệ răng sứ chắc khỏe, tăng tuổi thọ cho răng

Răng sau khi bọc sứ cũng không thể đảm bảo cho bạn không bị sâu trở lại hoặc không mắc các bệnh lý răng miệng khác nếu như bạn vệ sinh răng miệng không tốt. Đặc biệt là đối với trường hợp phần mão sứ chụp bọc không sát khít với viền nướu thì phần răng thật đã được mài rất dễ bị xâm nhập bởi các vi khuẩn có hại cho răng.
Tái khám và gặp bác sỹ nha khoa theo định kỳ

Nên trực tiếp đến nha khoa 6 tháng/lần để kiểm tra định kỳ và lấy cao răng thường xuyên để hạn chế các nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu lỡ may răng sứ của bạn bị rơi ra, bị vỡ hoặc bạn cảm giác răng sứ đang lỏng lẻo thì hãy ghé thăm “bác sỹ nha khoa” ngay lập tức. Răng sứ sẽ cần phải thay thế và sửa chữa để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

>> răng thưa có nên bọc sứ
Tái khám định kỳ và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ
Cách chăm sóc răng sứ đúng cách không chỉ giúp bạn giữ gìn được hàm răng sáng bóng, chắc khỏe mà còn làm tăng tuổi thọ lâu bền cho răng. Trên đây là một số hướng dẫn về cách chăm sóc răng sứ sau khi đã phục hình, hy vọng sẽ giúp bạn trang bị được những kỹ năng cần thiết để tăng cường hiệu quả cho ca bọc răng sứ.