Trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi

Trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi? là thắc mắc của khá nhiều người khi mới làm cha mẹ. Họ băn khoăn không biết lúc nào là thích hợp nhất để thay răng cho bé. Sau đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các bậc phụ huynh, vì vậy hãy lưu ý thật kỹ để chăm sóc răng cho trẻ nhỏ tốt nhất nhé.



Trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi
Trẻ nhỏ bước vào giai đoạn mọc răng thường từ 5 – 6 tháng tuổi. Giai đoạn này sẽ có vài chiếc răng bắt đầu hình thành và mọc nhú lên, tạo tiền đề để thành răng sữa hoàn chỉnh. Những chiếc răng sữa có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn đầu đời của bé, giúp bé có thể ăn dặm dễ dàng hơn, giúp bé tập phát âm những từ đầu tiên. Bố mẹ không nên chủ quan vì nghĩ rằng răng sữa không mấy quan trọng, không quan tâm trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi, đó là một sai lầm.

Trẻ em thay răng sớm lúc mấy tuổi? Theo chu trình tự nhiên mọc răng và thay răng tự nhiên của trẻ nhỏ thì răng sữa sau khi mọc lên, đến một thời điểm nào đó, răng sữa sẽ bắt đầu có dấu hiệu lung lay, dần rụng đi và thay vào đó và răng vĩnh viễn. Thường thì giai đoạn từ 6 tuổi trẻ sẽ bắt đầu thay răng và đến khoảng 13 tuổi thì sẽ xong giai đoạn này.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào bé cũng bắt đầu và kết thúc đúng thời điểm trên, đôi khi quá trình thay răng của bé có thể sẽ sớm hơn hoặc chậm trễ. Điều này cũng rất bình thường vì cơ thể phát triển của mỗi trẻ là khác nhau.

Sau đây, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn sẽ cho các bậc cha mẹ biết rõ chi tiết về trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi, từ đó phụ huynh có thể lưu tâm và thực hiện thay răng cho bé một cách tốt nhất, tạo tiền đề hàm răng tương lai của bé được chắc khỏe và đều đẹp.


Chu trình thay răng tự nhiên của trẻ thường bước vào giai đoạn 6 tuổi đến 13 tuổi.

Vị trí răng hàm trên và hàm dưới

Giai đoạn khoảng từ 6 đến 7 tuổi: lúc này sẽ có một chiếc răng sữa lung lay đầu tiên. Thông thường đó là chiếc răng cửa trung tâm của hàm dưới, cũng là chiếc răng mọc lên đầu tiên của bé. Chiếc răng này không tự nhiên rơi ra mà nó bị chiếc răng thay thế cứng hơn, lấp ló ở dưới nướu cùng vị trí đẩy lên.

Giai đoạn khoảng từ 7 tuổi: Bắt đầu từ những chiếc răng ở vị trí trung tâm và sau đó lan dần xa những chiếc răng xung quanh. Răng sẽ được thay theo quy luật răng nào mọc trước thì sẽ rụng trước.

Khoảng từ 9 đến 13 tuổi: Giai đoạn răng bé phát triển chắc chắn và cứng cáp hơn, những chiếc răng mới có bản to hơn thay thế vào những vị trí còn trống. Trong khoang miệng của bé thì răng hàm chiếm vị trí nhiều nhất.

Khoảng từ 14 đến 23 tuổi: lúc này bộ hàm gần như đầy đủ với 28 chiếc răng đã được thay thế hoàn toàn. Đến tuổi này, những chiếc răng hàm cứng đầu nhất cũng rục rịch mọc lên để các cô bé, cậu bé có được đầy đủ 32 chiếc răng đẹp nhất.
>> tự nhổ răng sữa
Thay răng sữa là một việc làm hết sức quan trọng, quyết định hàm răng sau này của trẻ như thế nào, vì thế không chỉ biết trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi và phụ huynh cần phải bổ sung thêm cách nhổ răng sữa cho trẻ như thế nào là đúng cách, đúng thời điểm. Để có thể chủ động chăm sóc và bảo vệ răng cho trẻ.
Mong rằng những thông tin về trẻ em thay răng sữa lúc mấy tuổi mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn và chủ động được trong việc thay răng cho bé. Mọi thắc mắc xin liên hệ.