Niềng răng cho trẻ em và những điều cần biết

Niềng răng cho trẻ em hiện nay là nhu cầu khá phổ biến cho trẻ nhỏ. Đây cũng là vấn đề mà các bậc phụ huynh quan tâm khi con mình gặp phải các trường hợp sai lệch răng hàm từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, để giúp cho trẻ có hàm răng đẹp đều và chắc khỏe về sau, quy trình niềng răng cho trẻ em cần được các bậc phụ huynh cần lưu ý nhiều điều.



Khi còn quá nhỏ, trẻ chưa có nhận thức nhiều gì về hàm răng bị sai lệch, không được đẹp mắt. Tuy nhiên, khi dần bắt đầu vào độ tuổi sinh lý và trưởng thành, một hàm răng không đẹp sẽ khiến trẻ thiếu tự tin trong giao tiếp với xung quanh. Thái độ tự ti này sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của trẻ cùng các mối quan hệ, tiếp xúc và giao lưu hàng ngày theo hướng tiêu cực, khép kín.



Bên cạnh đó, việc sai lệch từ nhỏ của các khớp cắn sẽ khiến trẻ ăn nhai gặp khó khăn, khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng giảm sút, không đảm bảo cho sự phát triển của cơ thể, nhất là ở độ tuổi này, trẻ đang trên đà tăng trưởng. Một hàm răng lệch lạc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển một cách toàn diện của trẻ.

Do đó, việc niềng răng cho trẻ em sẽ khắc phục sớm những vấn đề như khó khăn trong ăn nhai, đồng thời cải thiện hiệu quả những sai lệch của răng hàm, giúp trẻ có hàm răng đều, đẹp. Thực hiện niềng răng sớm sẽ càng có tác dụng rút ngắn thời gian niềng, nhanh chóng mang lại hiệu quả cao.
Quy trình niềng răng cho trẻ em

Là một kỹ thuật phức tạp, hơn nữa còn tác động đến cấu trúc răng của trẻ khi trẻ còn chưa ý thức được việc giữ gìn mắc cài cũng như tầm quan trọng của việc niềng răng, do đó, niềng răng cho trẻ em cần được thực hiện bằng một quy trình khoa học và được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, niềng răng cho trẻ em được thực hiện với quy trình sau:

Bước 1: Kiểm tra răng miệng, chụp phim X-quang

Ở bước đầu tiên trong quy trình niềng răng cho trẻ em, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng tổng quát của răng miệng cho bé, xác định cụ thể hiện trạng. Trẻ được chụp phim X-quang Cone beam CT nắm được tình trạng của răng, xương hàm và cung hàm. Từ đó, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp nhất.


Cũng tương tự đối với niềng răng cho người lớn, niềng răng cho trẻ em cũng áp dụng chụp phim bằng máy X-quang để thăm khám.

Bước 2: Phân tích bằng phần mềm Vceph

Với phần mềm công nghệ cao này, bác sĩ sẽ lập phác đồ điều trị cụ thể cho trẻ và xác định các vấn đề: kết quả sau khi niềng, thời gian niềng cụ thể, loại mắc cài phù hợp…

Bước 3: Ký hợp đồng niềng răng cho trẻ em
>> giá niềng răng cho trẻ em
Hợp đồng này nhằm đảm bảo quyền lợi của trẻ, kể cả khi trẻ theo bố mẹ đi du lịch hoặc chuyển đến nơi khác sống vẫn có thể đảm bảo duy trì việc niềng răng với kết quả cao nhất.


Phụ huynh ký hợp đồng niềng răng cho trẻ em tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Bước 4: Vệ sinh răng miệng, lấy dấu hàm

Trẻ được vệ sinh răng miệng để loại bỏ vi khuẩn và lấy dấu hàm một cách chính xác nhất. Những số liệu này sau đó sẽ được chuyển sang Labo để chế tạo mắc cài hoặc khay niềng cho phù hợp.


Lấy dấu hàm để thiết kế mắc cài phù hợp.

Bước 5: Gắn mắc cài

Quy trình gắn mắc cài sẽ được chính bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Răng Hàm Mặt thực hiện trong phòng khám hiện đại, trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ.


Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, quy trình gắn mắc cài được thực hiện trong phòng khám hiện đại, an toàn.

Bước 6: Tư vấn sau khi niềng răng và đặt lịch tái khám

Sau khi niềng răng, phụ huynh và trẻ được bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc răng miềng hợp lý để việc niềng răng đạt kết quả tốt nhất, Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ lên lịch hẹn để thường xuyên kiểm tra tiến độ của liệu trình.
Khi nào có thể niềng răng cho trẻ em?

Niềng răng là kỹ thuật tác động nhằm chỉnh hình, sắp xếp lại khuôn răng cho đều đặn và thẳng hàng, giúp tái tạo lại khớp cắn đạt tỷ kệ chuẩn bằng cách dùng các loại khí cụ để tạo lực kéo và xoay chuyển răng theo đúng ý đồ điều trị. Theo đó, răng và xương hàm chỉ đáp ứng tốt nhất với những tác động thay đổi này khi còn non, chưa cứng chắc và ổn định, nghĩa là khi trẻ còn nhỏ và đang trong giai đoạn phát triển. Vì thế, niềng răng cho trẻ em cần được tiến hành từ sớm để đạt được kết quả tốt và nhanh nhất.


Độ tuổi xương hàm còn non và đang phát triển là thời điểm thích hợp để niềng răng cho trẻ em

Niềng răng cho trẻ em có thể được thực hiện ở 3 giai đoạn: răng sữa, răng hỗn hợp, răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, tốt nhất, việc niềng răng nên được thực hiện ở thời điểm trẻ đang ở độ tuổi 7 – 9. Đây là thời điểm xương hàm và răng đang ở giai đoạn định hình và duy trì cho đến khi răng được thay đầy đủ. Việc định hình cho răng ngay từ lúc này sẽ giúp răng vĩnh viễn khi mọc lên ở đúng vị trí với thế và chiều răng chuẩn hơn. Đây cũng là thời điểm thích hợp để phát hiện và điều chỉnh ngay những sai lệch bất thường.
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn– Nơi niềng răng cho trẻ em an toàn, uy tín

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn tự hào là nơi uy tín hàng đầu Việt Nam, đảm trách nhiều ca chỉnh nha và theo dõi lịch mọc răng cho trẻ. Tại đây, đã có không ít bệnh nhân được niềng răng từ nhỏ có hàm răng đẹp nhất khi bước qua tuổi 18.

Thành quả được tạo nên từ sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ bác sĩ đến cơ sở trang thiết bị. Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn có nhiều năm kinh nghiệm, giỏi, tay nghề cao. Đặc biệt, bác sĩ tại đây còn có năng lực giải phẫu chỉnh hình đặc biệt giỏi, có thể điều trị chỉnh nha kết hợp phẫu thuật cho những trường hợp sai lệch răng và xương hàm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nhờ hệ thống thiết bị máy móc và vật liệu nhập khẩu tân tiến cùng chế độ chăm sóc và chính sách bảo đảm chỉnh nha tốt nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn có khả năng đảm bảo thành công cho mọi ca chỉnh nha niềng răng, đặc biệt là đối với niềng răng cho trẻ em.

Để con mình có một hàm răng đều, đẹp và được điều trị một cách hiệu quả nhất, bạn có thể trực tiếp đưa trẻ đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn để thăm khám và tiến hành niềng răng cho trẻ em trong thời gian sớm nhất.