Trẻ mọc răng sớm có tốt không ?

Thông thường, trong khoảng từ 4-8 tháng, trẻ sẽ mọc 2 chiếc răng đầu tiên. Tuy nhiên có một số trẻ chỉ mới 3-4 tháng tuổi đã mọc răng khiến cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết trẻ mọc răng sớm có tốt không ?. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Mốc thời gian mọc răng của trẻ bình thường Thông thường, trong khoảng từ 4-8 tháng, trẻ sẽ mọc 2 chiếc răng đầu tiên, đó là 2 răng cửa hàm dưới, sau đó là 2 răng cửa ở hàm trên. Giới hạn về tuổi mọc răng ở trẻ thường là từ 6-7 tháng tuổi cho đến khi bé được 1-2 tuổi. Tuy nhiên, việc trẻ mọc răng sớm hay muộn vài tháng là điều hoàn toàn bình thường. Bởi đó là vấn đề bẩm sinh, thậm chí có trẻ sinh ra đã có sẵn 1-2 chiếc răng nhưng cũng có bé mãi hơn 1 tuổi mới mọc chiếc răng đầu tiên. Việc bé mọc răng sớm hay muộn thì điều quan trọng nhất vẫn là mầm răng khi còn trong xương hàm có sự vôi hoá đầy đủ và đảm bảo dinh dưỡng để cho răng mọc lên không bị dị dạng và cứng chắc là được. 


Trẻ mọc răng sớm có tốt không? 

Trẻ mọc răng sớm có tốt không
Trẻ mọc răng sớm có tốt không ?

Khi thấy trẻ mọc răng sớm hơn so với những trẻ bình thường, các mẹ cũng đừng quá lo lắng vì cũng có những trường hợp, trẻ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường. Cụ thể là có những trẻ sinh ra đã có răng nhưng trường hợp này rất hiếm, tỉ lệ chỉ là 1/2000, có những trẻ đến tháng thứ 3 đã có răng. Với những trẻ mọc răng muộn, có tháng thứ 10 mới thấy trẻ mọc răng, thậm chí là ngoài 1 tuổi. Do đó nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng với lịch mọc răng của con mình. 

Dù trẻ mọc răng sớm hay muộn thì theo các chuyên gia, quan trọng nhất vẫn là mầm răng khi còn ở trong xương hàm có đủ chất dinh dưỡng để răng mọc lên hay không. Chỉ cần không bị dị dạng và cứng chắc là được. Nếu không có mầm răng thì răng không thể mọc được. 


Vì sao trẻ mọc răng sớm?

 Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ mọc răng sớm. Việc mọc răng sớm hay muộn cũng không hề có sự khác biệt, vì thế các mẹ không cần phải lo lắng nhiều khi con mình thuộc 1 trong 2 trường hợp trên nhé! Bé có thể bị ảnh hưởng bởi gen di truyền của bố , mẹ hoặc người trong gia đình, bởi vậy cha mẹ nên tìm hiểu xem bạn và người thân lúc nhỏ mọc răng khi nào để xác định thời gian mọc răng của trẻ. Bé mọc răng sớm cũng có thể cơ thể bé được bổ sung nguồn canxi, vitamin D đầy đủ trong lúc người mẹ mang thai và quá trình chăm sóc trẻ sau khi sinh. Nhưng cha mẹ cũng đừng nên chủ quan nghĩ rằng trẻ mọc răng sớm là do thừa canxi mà không bổ sung canxi cho trẻ nữa. Trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng là nguyên nhân khiến trẻ mọc răng sớm, những trẻ được cũng cấp đầy đủ dưỡng chất thì khả năng mọc răng sớm sẽ cao hơn những trẻ không đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng đúng vì nhiều trẻ có cân nặng bình thường, chiều cao phát triển những vẫn mọc răng chậm.

Vì vậy khi trẻ mọc răng chậm mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Nếu như còn thắc mắc nào liên quan trẻ mọc răng sớm có tốt không thì bạn có thể liên hệ nha khoa KIM theo số 19006899 để được các chuyên gia tư vấn một cách chi tiết nhất.