Trẻ em có nên niềng răng hay không?

Câu hỏi

Chào bác sĩ! Không biết trẻ em có nên niềng răng hay không? Con tôi năm nay 9 tuổi, cháu bị hô, vẫn thường bị bạn bè trêu chọc, do đó tôi muốn điều trị cho cháu. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ! (Thanh Giang – Bình Dương)

Trả lời

Chào bạn Thanh Giang! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Nha Khoa KIM. Đối với thắc mắc trẻ em có nên niềng răng không của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Trẻ em có nên niềng răng hay không?

Trong chỉnh nha, niềng răng là phương pháp mang tính truyền thống và được áp dụng rất nhiều trong điều trị các trường hợp hô, hoặc mang tính định hướng cho răng khi răng chưa hoàn thiện hoàn toàn. Đây là kỹ thuật chỉnh hình, sắp xếp lại khuôn răng cho đều đặn và thẳng hàng, giúp tái tạo lại khớp cắn đạt tỷ kệ chuẩn bằng cách dùng các loại khí cụ để tạo lực kéo và xoay chuyển răng theo đúng ý đồ điều trị.
Vậy trẻ em có nên niềng răng hay không? Theo nghiên cứu y khoa, niềng răng cho trẻ khi còn nhỏ rất quan trọng để đảm bảo trẻ có một hàm răng đều đẹp về sau, đồng thời so với niềng răng ở người lớn, niềng răng trẻ em tiết kiệm thời gian cho việc nắn chỉnh răng, do ở thời điểm này, hệ xương còn đang phát triển chưa hoàn thiện nên nắn chỉnh dễ dàng hơn. Quá trình nắn chỉnh sẽ dễ chỉnh hình tạo vị trí cân đối mà không dùng lực tác động nhiều khiến trẻ đau nhức, giúp răng trẻ phát triển theo đúng vị trí như đã định sẵn. Bên cạnh đó, niềng răng ở trẻ có khả năng định hướng sự phát triển của xương hàm, giúp trẻ không mắc phải những lệch lạc cấu trúc hàm trong quá trình phát triển.
trẻ em có nên niềng răng
Trẻ em có nên niềng răng hay không? – Việc niềng răng ở trẻ em được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả cao hơn so với người lớn
Một số phụ huynh lo lắng rằng ở độ tuổi nhỏ như vậy, trẻ em có nên niềng răng hay không, vì sợ những ảnh hưởng không tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa cũng đã chỉ ra rằng, trẻ ở lúc 9 tuổi là thời gian thích hợp nhất đối với việc niềng răng, vì các răng vĩnh viễn lúc này đã mọc hoàn tất, do đó, niềng răng sẽ đạt kết quả cao hơn, thời gian niềng răng cũng nhanh chóng.
Bên cạnh tác dụng tạo và giữ gìn thẩm mỹ cho khuôn mặt của trẻ, đảm bảo một khuôn mặt cân đối khi trưởng thành, niềng răng cho trẻ còn giúp trẻ tránh được các bệnh lý về răng.
Khi điều trị sớm, bác sĩ sẽ có cơ hội kiểm tra, theo dõi và chăm sóc cũng như hướng dẫn sự tăng trưởng của xương hàm để tạo đà định hình xương hàm phát triển mạnh hơn. Sự phát triển ổn định này sẽ giảm thiểu tối đa việc phải phẫu thuật xương hàm sau này, cũng như phòng tránh mọi bệnh khác về răng miệng.
khi nao nieng rang cho tre em
Niềng răng cho trẻ phòng tránh những vấn đề xấu về răng sau này
Như vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề trẻ em có nên niềng răng hay không, vì ở độ tuổi răng đang phát triển và hoàn thiện này, niềng răng không chỉ được thực hiện nhanh hơn so với người lớn, mà còn có khả năng mang lại kết quả cao.
Một số lưu ý khi niềng răng cho trẻ em
Thông thường, trong niềng răng cho trẻ em, khí cụ được sử dụng thường là mắc cài kim loại, bởi mặc dù tính thẩm mỹ không cao nhưng đây lại là loại mắc cài mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng tốt và nhanh nhất.
Bạn cũng cần lưu ý về thời điểm niềng răng của trẻ để xác định trẻ em có nên niềng răng hay không trong trường hợp con mình. Theo các bác sĩ nha khoa, có 3 thời điểm niềng răng ở trẻ, chia làm 3 độ tuổi:
– Giai đoạn răng sữa: Đây là giai đoạn mà trẻ mọc răng sữa, thường là dưới 5 tuổi. Các phụ huynh thường cho rằng răng sữa không quan trọng vì sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu răng sữa không đều hoặc bị mất sớm, mầm răng vĩnh viễn khi phát triển cũng sẽ không có được độ đều, đẹp như mong muốn.
– Giai đoạn răng hỗn hợp: Ở thời điểm từ 6 – 12, đây cũng là thời điểm răng vĩnh viễn đang dần thay thế những chiếc răng sữa. Niềng răng cho trẻ vào lúc này sẽ giúp điều chỉnh những chiếc răng lệch lạc và sắp xếp chỗ để răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí.
– Giai đoạn răng vĩnh viễn: Trong độ tuổi 13 – 21, đây là lúc trẻ dậy thì, đồng thời xương hàm sẽ phát triển rất nhanh nên những vấn đề xương hàm hô hay móm hoặc khuyết điểm về răng như: hô, móm, chen chúc, lệch lạc… sẽ biểu hiện rõ nhất. Đây là thời điểm để niềng răng tốt nhất, nếu các bậc phụ huynh lo lắng về vấn đề trẻ em có nên niềng răng không.
có nên niềng răng cho trẻ
Phụ huynh cần lưu ý thời điểm niềng răng phù hợp nhất cho trẻ
Một vấn đề nữa mà các bậc phụ huynh cũng không nên bỏ qua khi quyết định niềng răng cho trẻ, đó là việc trẻ em có nên niềng răng hay không còn phụ thuộc vào địa chỉ nha khoa mà bạn lựa chọn thực hiện niềng răng cho trẻ. Niềng răng là một phương pháp có kỹ thuật tương đối phức tạp, đồng thời, ở độ tuổi của mình, trẻ chưa ý thức được tầm quan trọng của niềng răng dẫn đến dễ xảy ra những lệch lạc, do đó, chỉ nên tiến hành tại những địa chỉ nha khoa có uy tín, với bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị nha khoa, đặc biệt là lĩnh vực nha khoa trẻ em, nắm bắt tâm lý trẻ trong điều trị và đưa ra giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị tại địa chỉ mà bạn lựa chọn phải đáp ứng tiêu chí hiện đại và an toàn, giúp phụ huynh yên tâm về vấn đề trẻ em có nên niềng răng hay không, đồng thời mang lại kết quả tốt nhất.
nên niềng răng cho trẻ không
Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng cho trẻ đạt kết quả tốt nhất

Mong rằng những thông tin giải đáp được thắc mắc trẻ em có nên niềng răng hay không của bạn. Bằng tất cả những thế mạnh của Nha Khoa KIM, chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho bệnh nhân những dịch vụ chăm sóc và điều trị nha khoa tốt nhất.